วันจันทร์ที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

รวมสุนัข 5 สายพันธุ์ยอดฮิต ติดเจ้าของแบบสุดๆ

---------------------------------------------------------------------------------
1. ปอมเปอเรเนียน
หรือที่บางครั้งเรียกสั้น ๆ ว่า "ปอม" เป็นสุนัขสายพันธุ์เล็กที่มีถิ่นกำเนิดมาจากประเทศโปแลนด์และประเทศเยอรมนีตะวันออก แต่ละตัวจะมีน้ำหนักโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 1.4-3.2 กิโลกรัม (อย่าให้อ้วนกว่านี้นะจ๊ะ ระวังน้องจะป่วยเอาง่ายๆ) เป็นสายพันธุ์ยอดนิยม เนื่องจากเป็นสุนัขที่ฉลาด ชอบอยู่กับเจ้าของ ช่างอ้อน
แต่ในขณะเดียวกันก็ฝึกง่าย เชื่อฟังคำสั่ง อุปนิสัยร่าเริงแจ่มใส สามารถเลี้ยงในบ้านหรือคอนโดฯ ได้ ส่วนเรื่องการดูแลอาจจะต้องเฝ้าระวังเรื่องขนพันกันเป็นพิเศษ เพราะหากไม่หวีขนเป็นประจำแล้วปล่อยให้น้องเลียขนตัวเอง อาจทำให้เกิดก้อนขนในท้อง จนน้องป่วยได้ง่ายๆ
2.ชิสุ
สายพันธุ์ที่เป็นขวัญใจเด็กๆ และผู้สูงอายุ เนื่องจากมีนิสัยร่าเริง ช่างอ้อน แล้วก็ชอบอยู่นิ่งๆ บนตักของเจ้าของ ทำให้เจ้าของใจละลายกันเป็นแถบ อีกหนึ่งนิสัยของเจ้าชิสุคือหวงเจ้าของ รักเจ้าของมาก จนคอยเฝ้าระวังคนแปลกหน้าไม่ให้เข้าใกล้ สามารถเห่าเตือนภัยได้ (เสียงดังทีเดียวละ) สำหรับสุนัขพันธุ์นี้ไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องการเลี้ยงดูเท่าไร น้องอยู่ง่าย กินง่าย แต่ถ้าน้องขนยาวก็ควรหวีขนเป็นประจำ
เพื่อป้องกันการเป็นสังกะตัง
3. โกลเด้นรีทรีฟเวอร์
สุนัขขนสีน้ำตาลทองตัวใหญ่ แต่ใจดี เป็นมิตร มีนิสัยอ่อนโยน ร่าเริง แจ่มใส ฝึกง่าย เชื่อฟังคำสั่งได้เป็นอย่างดี เข้ากับเด็กเล็กได้ง่าย แต่ก็เข้ากับคนแปลกหน้าได้ง่ายเช่นเดียวกัน (อันนี้อยู่ที่การฝึกด้วย) สำหรับการดูแลอาจจะมีขั้นตอนที่มากกว่าสุนัขขนาดเล็ก เนื่องจากเมืองไทยอากาศร้อน และสุนัขพันธุ์นี้มีผิวบอบบาง ทำให้เกิดเชื้อราได้ง่าย ดังนั้นเวลาอาบน้ำควรเป่าขนให้แห้งสนิททุกครั้งนะจ๊ะ
4.พุดเดิ้ล
แน่นอนว่า การจัดอันดับนี้จะไม่มีพุดเดิ้ลไม่ได้ เพราะสายพันธุ์นี้ขึ้นชื่อว่าฉลาดที่สุด แถมยังอายุยืน โดยเฉพาะกับพุดเดิ้ลทอย ที่คนส่วนใหญ่ชอบเลี้ยงไว้ในบ้านเพราะขนไม่ค่อยร่วงเหมือนสายพันธุ์อื่นๆ 
มีอุปนิสัยชอบอยู่ใกล้คน ขี้ประจบ ชอบเอาใจ เรียนรู้สิ่งต่างๆ รอบตัวได้ไว แต่ในขณะเดียวกันก็อาจจะ
เห่าเก่งไปหน่อย ใครอยู่คอนโดฯ ต้องระวังเสียงรบกวนห้องข้างๆ นะจ๊ะ
5. ไซบีเรียนฮัสกี

สุนัขขนาดกลาง ขนฟูแน่น มีต้นกำเนิดทางตะวันออกของไซบีเรีย สืบทอดจากบรรพบุรุษที่มาจากสิ่งแวดล้อมที่หนาวเย็นและแพร่เข้าสู่สหรัฐอเมริกาและประเทศแคนาดาในฐานะสุนัขลากเลื่อน เป็นสุนัขที่มีอุปนิสัยค่อนข้างไฮเปอร์ มีพลังเยอะ ดังนั้นอาจต้องมีพื้นที่ในการเลี้ยงค่อนข้างเยอะ เพราะดื้อ ขี้บ่น ขี้เถียง (ชอบหอนมากกว่าเหา) ฝึกยาก เป็นนักทำลายข้าวของตัวยง...ต้องเก็บข้าวของให้มิดชิด ไม่งั้นรู้ตัวอีกทีจะหาสภาพเดิมไม่เจอ การดูแลก็อาจจะยากสักนิด เพราะสายพันธุ์นี้ค่อนข้างเลือกกิน อะไรไม่ถูกปากก็ยอมอดข้าวประท้วง แต่ผู้เลี้ยงส่วนใหญ่ก็ยอมเพราะหลงรักเจ้าหมาป่าขี้อ้อนตัวนี้กันทั้งนั้น


อันที่จริงแล้ว...การเลี้ยงสุนัขสายพันธุ์ไหนก็ดีทั้งนั้น เพียงแต่เจ้าของควรมีเวลาดูแล ไม่ปล่อยปละละเลย มีเวลาอยู่เล่นกับพวกเขา ดูแลทั้งเรื่องอาหาร สุขภาพ และสิ่งแวดล้อม เพราะอย่าลืมว่า น้องหมาทุกตัวนั้นรักเจ้าของอย่างสุดหัวใจนะคะ 





 BACK TO HOMEPAGE

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

FRIENDSHIP

...